วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

PSR Model

แนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการพัฒนา 

รูปแบบการสอน PSR

ทฤษฎี/แนวคิด
ขั้นตอน / กิจกรรมการเรียนรู้
Constructivism
Clarifying exist knowledge
Identifying receiving and understanding new information
Confirming and using new knowledge
Biggss 3P
Presage
Process
Product
DRU Model
: การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้(Diagnosis of Needs)
: การวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (Research into identifying effective learning environments )
: การตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิดUDL เพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้(Universal Design for Learning and Assessment)
PSR
: Purpose
คือ การทำความกระจ่างในความรู้ที่เรียน

- ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายได้
- กระบวนการ
ทักษะการสังเกต แสวงหาความรู้
- จิตวิทยาศาสตร์
ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
:  Select Information by Network
คือ เครือข่ายการเรียนรู้

- ความรู้
นักเรียนสามารถเรียนรู้เพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์
:Rerponsible by Student
คือ การวัดผลประเมินผลความพึงพอใจของผู้เรียนที่บรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้

 -นักเรียนสามารถตรวจสอบทบทวนตนเองและสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้รู้ได้






















แนวคิดการเรียนการสอนตามกรอบทฤษฎีคอนสตรัคติวิสท์
          กลาเซอส์ฟิลด์(Murphy 1997Online ; citing Glasersfeld 1999) อธิบายเกี่ยวกับความรู้และการเรียนรู้ในอีกมุมหนึ่งสรุปได้ว่า บุคคลสร้างความรู้โดยอาศัยการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสและการสื่อสารในขณะที่ตนเองมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ทำให้มีการปรับเปลี่ยนหรือจัดระบบประสบการณ์เดิมของตนเองใหม่ ดังนั้นความรู้จึงไม่สามารถถ่ายทอดจากบุคคลหนึ่งไปสู่อีกบุคคลหนึ่งได้ กลาเซอร์ฟิลด์ อธิบายการเรียนรู้ว่าไม่เกี่ยวกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง ตามแนวคิดทฤษฎีกลุ่มพฤติกรรมนิยม แต่การเรียนรู้เกิดจากการกับตนเอง (self regulation) และการสร้างมโนทัศน์จากการสะท้อนความคิดซึ่งกันและกัน
         
แนวคิดการเรียนการสอนตามกรอบทฤษฎี Biggs’s 3P
            แบบจำลอง 3P ของ Biggs (Biggss 3 presage-process-product) แบบจำลองนี้แสดงการสร้างความเข้าใจให้กับผู้เรียน แบบจาลองแสดงถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างการสอนของผู้สอนและกระบวนการการเรียนรู้ของผู้เรียน ในขั้น presage เป็นการเรียนการสอนโดยทั่วๆ ไป เป็นการประยุกต์การเรียนรู้ในการทาหน้าที่ของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ โดยผู้เรียนในระดับอุดมศึกษาด้วยความคาดหวังในความและพฤติกรรมในการพัฒนาบุคลิกภาพอันเนื่องมาจากประสบการณ์การศึกษาในขั้น process เป็นการปฏิบัติภาระงาน ภายใต้การรับรู้ในบริบทของการสอน แรงจูงใจในการเรียนรู้ และการไขว่คว้า รวมถึงการตัดสินใจในการปฏิบัติโดยไม่ชักช้า ทั้งหลายทั้งปวงเป็นการเรียนรู้ตามภาระงาน ในขั้นproductผู้เรียนเรียนรู้ที่เป็นทั้งความคิดในระดับต่ำและระดับสูงแบบจำลอง 3P ของ Biggs แสดงความสัมพันธ์ ดังภาพ


DRU Model 
        D คือการวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้จะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
        R คือขั้นการวิจัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้จะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
        U คือการตรวจสอบทบทวนโดยใช้แนวคิด UDL เพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้



กรอบแนวคิดการจัด

การเรียนการสอนแบบ PSR Model




บทบาทผู้สอน


= Purpose
          P = วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด  กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนและกำหนดภาระงานตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด รวมทั้งออกแบบการจัดการเรียนรู้
          CN = จัดสื่อการสอน  ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน ใบความรู้ โดยให้เหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด โดยสื่อการเรียนที่ใช้ในบทเรียนเรื่องนี้ คือ ปอดจำลอง และ ใบความรู้เป็นสื่อ ซึ่งจะให้แบ่งกลุ่มให้นักเรียนศึกษาออกเป็นกลุ่มละ 5 – 6 คน ต่อสื่อปอดจำลอง 1 ชิ้น
          AN = วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรมและภาระงานเพื่อกำหนดเกณฑ์ ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
= Select Information by Network
         M = การจัดการชั้นเรียนชั้นเรียน
         CN = M2::จัดกิจกรรมให้นักเรียนสืบเสาะหาความรู้  จากสื่อต่าง ๆ เช่น vdo, เพาเวอร์พ้อยใบความรู้ ฯลฯ
                  M3:ให้นักเรียนศึกษาลงมือปฏิบัติ พร้อมบันทึกผลการทำกิจกรรม
                  M4:.ให้นักเรียนสรุป วิพากษ์
          SN = M5:ขยายความรู้ความเข้าใจ
                   M6:ประเมินผลการทำกิจกรรมของนักเรียน โดยใช้ แบบฝึกหัด/แบบฝึกทักษะ
= Rerponsible by Student
          E = การประเมินผล
          SN = I1: ตรวจสอบการทำกิจกรรมของผู้เรียน
                  I2: ประเมินผลผู้เรียนให้สอดคล้องตามจุดประสงค์การเรียนรู้
          AN = เสริมกิจกรรมให้ผู้เรียนเพื่อผู้เรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยให้ผู้เรียนทำแผนภาพสรุปเนื้อหาบทเรียน โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนนอกกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ
                                
เกณฑ์การวัดผลการทำกิจกรรม
ตัวบ่งชี้
การปฏิบัติการทดลอง
ระดับคะแนน
3
2
1
1.  การทดลองตามแผน
     ที่กำหนด
ทดลองตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ทดลองตามวิธีการและขั้นตอนที่กำหนดไว้โดยครูแนะนำในบางส่วน
ทดลองตามวิธีการแต่ข้ามขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยครูแนะนำตลอดเวลา
2.  การบันทึกผล
     การทดลอง
บันทึกผลเป็นระยะ
อย่างถูกต้อง ครบถ้วนและมีระเบียบ
บันทึกผลเป็นระยะ
อย่างถูกต้อง ครบถ้วนแต่ไม่เป็นระเบียบ
บันทึกผลไม่ครบ
และไม่เป็นไปตาม
การทดลอง
3.  การสรุปผลการทดลอง
    
สรุปผลการทดลองได้อย่างถูกต้อง กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
สรุปผลการทดลองได้อย่างถูกต้อง แต่ยังไม่ครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
สรุปผลการทดลองได้ตามความเห็นโดย
ไม่ใช้ข้อมูลจากการทดลอง
4. การตอบคำถามท้ายการทดลอง
ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง กระชับ ชัดเจน และครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง แต่ยังไม่ครอบคลุมข้อมูลจากการวิเคราะห์ทั้งหมด
ตอบคำถามได้ตามความเห็นโดย
ไม่ใช้ข้อมูลจากการทดลอง
5. ส่งงงานทันเวลาที่กำหนด
ส่งงานตรงตามกำหนดเวลา
ส่งงานช้ากว่าที่กำหนด
– 2  วัน
ส่งงานช้ากว่าที่กำหนด
3 วันขึ้นไป

เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
ระดับคุณภาพ
11 – 15   คะแนน
ดี
6 – 10    คะแนน
พอใช้
1 – 5     คะแนน
ปรับปรุง








บทบาทผู้เรียน
Design
          = กิจกรรม / ภาระงาน
          AN = วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรมและภาระงานเพื่อกำหนดเกณฑ์
          CN = ศึกษาหาความรู้จากสื่อที่ครูผู้สอนกำหนด เช่น ใบความรู้, หนังสือเรียน, vdo., เพาเวอร์พ้อย
Learning
          L = กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
          CN L2: ทางเลือกในการเรียนรู้ เช่น ใบความรู้หนังสือเรียน, vdo, เพาเวอร์พ้อย
                  L3: แสวงหาความรู้/ปฏิบัติกิจกรรรมการเรียนรู้และสรุปผลการทำกิจกรรมตามที่ครูผู้สอนจัดไว้
                  L4: วิเคราะห์ สรุป วิพากษ์ การทำกิจกรรมการเรียนรู้ พร้อมทั้งตรวจสอบการทำกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครบถ้วน
          SN = การนำประยุกต์ใช้
Assessment
     = เรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้
     SN A1: ตรวจสอบผลการทำกิจกรรม
             A2: ประเมินตนเองตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมาย
     AN A3: ทบทวนตนเองจากผลการประเมิน / กลวิธีการเรียนรู้
             A4: แสวงหาความรู้เพิ่มเติมโดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น จากเพื่อนที่อยู่ภายในกลุ่ม จากเพื่อนนอกกลุ่ม จากครูผู้สอน ห้องสมุด และจากแหล่งเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น